KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TRẢI NGHIỆM KHOA HỌC STEM MÔI TRƯỜNG
STT | Tên hoạt động | Mô tả chung | Nguyên vật liệu cần chuẩn bị | Đối tượng | Ghi chú |
1 | STEM đo thời tiết, khí tượng | 1. Thực hành đo nhiệt độ gồm: - Đo nhiệt độ môi trường. - Đo nhiệt độ cơ thể. - Đo nhiệt độ của đá lạnh. 2. Thực hành đo độ ẩm gồm: - Đo độ ẩm môi trường. - Đo độ ẩm của lòng bàn tay. - Đo độ ẩm khi hà hơi 3. Thực hành đo tốc độ gió và hướng gió gồm: - Môi trường ngoài trời, chạy để tạo ra gió. - Môi trường trong nhà, sử dụng quạt để tạo ra tốc độ gió khác nhau. 4. Thực hành đo lượng mưa: - Sử dụng cách rót nước vào cảm biến để tạo mưa. 5. Thực hành đo áp suất khí quyển chỉ thực hành ngoài trời, dùng Drone hoặc kinh khí cầu đưa cảm biến lên các độ cao khác nhau. |
1. Trạm đo thời tiết, có màn hình hiển thị, có kết nối 3G, có App trên Android, ứng dụng công nghệ IoT. 2. Chuẩn bị đá lạnh để đo nhiệt độ nước đá, chuẩn bị muối tinh. 3. Chuẩn bị nước để đo mưa, vật chứa như xô chậu để hứng nước trong thực hành đo mưa. 4. Chuẩn bị quạt để thực hành với đo gió. 5. Chuẩn bị thiết bị bay để đưa cảm biến lên cao. |
(Hs cấp 1,2,3) | Mục tiêu: - Các HS hiểu được tên gọi khoa học, các giá trị đo, đơn vị đo và nguyên lý hoạt động. - Các giá trị đo môi trường ảnh hưởng như thế nào đến con người và thế giới xung quanh. - Làm thế nào để có một môi trường không khí tốt, yêu môi trường và bảo vệ môi trường. |
2 | STEM đo chất lượng nước | 1. Thực hành đo độ Ph gồm: - Đo độ Ph của nước sinh hoạt. - Đo độ Ph của nước xà phòng. - Đo độ Ph của nước uống kiềm ion. 2. Thực hành đo Oxy hòa tan. - Sử dụng máy xủi tạo oxy trong nước. 3. Thực hành đo tổng chất rắn hòa tan (TDS) gồm: - Đo với nước uống tinh khiết đóng chai. - Đo với nước uống ion kiềm. - Đo với nước sinh hoạt. |
1. Trạm đo chất lượng nước, có màn hình hiển thị, có kết nối 3G, có App trên Android, ứng dụng công nghệ IoT. 2. Chuẩn bị xô chứa nước. chai nước muối, chai nước ion kiềm Ph8.5, chai nước tinh khiết và bột giặt để làm thực hành với các loại nước khác nhau. 3. Máy xủi tạo oxy trong nước. |
(Hs cấp 1,2,3) | Mục tiêu: - Các HS hiểu được tên gọi khoa học, các giá trị đo, đơn vị đo và nguyên lý hoạt động - Các giá trị đo chất lượng nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con người như thế nào. - Làm thế nào để nhận biết được loại nước nào là tốt cho sức khỏe và bảo vệ tài nguyên nước. - Nuôi thủy hải sản cần nguồn nước như thế nào. |